Trang chủ

Hotline: 0906 201 222

[email protected]

Đăng ký Đăng nhập
this
  • Về chúng tôi
    • Về Aland
    • Đội ngũ chuyên gia
    • Báo chí nói về chúng tôi
    • Vinh danh học viên
  • Học Online Free
    • Học Cambridge Online
    • Học IELTS Online
  • Tài liệu Online
    • Tài liệu Cambridge
    • Tài liệu IELTS
      • IELTS Reading
      • IELTS Listening
      • IELTS Speaking
      • IELTS Writing
      • Tài liệu IELTS
      • 30 ngày xây gốc IELTS
  • Tin tức
  • Khóa học
    • Khóa học Luyện Chuyên
    • Khóa Newbie cho 5-6 tuổi
    • Khóa Giao Tiếp Toàn Diện (CM)
    • Aland Explorer cho 6-8 tuổi
    • Khóa IELTS Junior
    • Khóa Pioneer cho 8-10 tuổi
  • IELTS Online Test
  • Liên hệ
  • Trang chủ

{Khóa nền tảng} Unit 4 - Động từ

 
Chia sẻ

I. Động từ hành động
1. Formula (công thức)

S + V + O

Gần như tất cả các câu tiếng Anh đều chứa một chủ ngữ (subject – S) và một động từ (verb – V). Đằng sau động từ có thể có hoặc không có tân ngữ (object – O), tuỳ thuộc vào loại động từ dưới đây.

  • Intransitive verbs (nội động từ)

Nội động từ diễn tả hành động dừng lại với người nói hay người thực hiện nó. Nội động từ không cần có tân ngữ trực tiếp đi kèm theo. Nếu có tân ngữ thì phải có giới từ đi trước, tân ngữ này được gọi là tân ngữ của giới từ (prepositional object), không phải là tân ngữ trực tiếp của động từ.

  • Transitive verbs (ngoại động từ)

Ngoại động từ diễn tả hành động tác động trực tiếp lên người hoặc vật, nó luôn được theo sau bởi một tân ngữ. Nếu thiếu tân ngữ, câu sẽ không hoàn chỉnh.

Ngoại động từ luôn luôn cần thêm yếu tố bên ngoài là một danh từ hay đại từ theo sau để hoàn tất nghĩa của câu. Trong câu trên, chúng ta không thể nói “I learned” rồi ngừng lại. Danh từ đi theo ngay sau ngoại động từ được gọi là tân ngữ (túc từ) trực tiếp (Korean là tân ngữ trực tiếp của learned)

  • Các động từ vừa là ngoại động từ, vừa là nội động từ

Có một số động từ vừa được xem là nội động từ, vừa được xem là ngoại động từ như study, write, sing, leave…

II. Liên động từ
1. Formula (công thức)

S + V + adj/n

Khác với động từ hành động (action verbs), liên động từ dùng để thể hiện mối quan hệ giữa chủ ngữ và vị ngữ trong câu, không thể hiện hành động.

Liên động từ (linking verbs) dùng khi nối chủ ngữ và vị ngữ để diễn tả trạng thái hoặc bản chất của đồ vật, người hay sự việc nào đó. Đứng đằng sau liên động từ có thể là tính từ hoặc danh từ khác đóng vai trò làm vị ngữ trong câu.

LƯU Ý:
Liên động từ KHÔNG chia tiếp diễn, trừ khi nó cũng mang nghĩa của động từ hành động. Khi đó, chúng ta không coi đó là liên động từ mà là một động từ hành động và có thể chia tiếp diễn.
  • ‘to be’

‘to be’ là liên động từ quan trọng nhất và phổ biến nhất. Một câu đơn có ‘to be’ là động từ chính sẽ có các cấu trúc như sau:

III.     Trợ động từ, Động từ khiếm khuyết
1. Công thức

Trong tiếng Anh, trợ động từ (auxiliary verbs) thường được dùng để hỗ trợ các động từ chính (main verbs) để hình thành các thì, các dạng, hoặc các thể của câu (nhấn mạnh, phủ định, nghi vấn).

  • Các loại trợ động từ

·      Nhóm 1: be, do, have.
Đây là những trợ động từ cơ bản (principal auxiliary verbs), rất thông dụng, rất phổ biến. Ngoài chức năng là trợ động từ, chúng còn có thể làm động từ giới hạn và không cần trợ động từ đi kèm.
e.g. :


  • Nhóm 2: can, could, will, would, shall, should, may, might, must, have (to), ought (to), need (to), needn’t.

Các trợ động từ này còn được gọi là những động từ khuyết thiếu (modal verbs), được kết hợp với các động từ khác để thể hiện sự cần thiết, xác suất xảy ra, ý định, hoặc khả năng.

e.g. : I can speak four languages.
I could give you an honest answer but I should not (do it).
I might talk about it later.
She ought to see the doctor.
I must say that this is a difficult question.

2. Công dụng 

  • Để diễn đạt khả năng thực hiện hành động của chủ thể

Ta có thể áp dụng cách dùng này đối với trợ động từ can, could trong cả 3 phần của IELTS Speaking cho những câu hỏi cá nhân.
e.g. : IELTS Speaking Part One
Do you prefer cooking at home or eating out?
Honestly speaking, I can’t cook for the life of me, so eating out is the preferred option. However, my mother has been complaining about such ‘lavish, unhealthy’ lifestyle of mine, so I am learning to cook.

Bạn có thể chỉ ra trợ động từ nào cũng được sử dụng trong câu trả lời trên không?

  • Để diễn đạt xác suất xảy ra sự việc trong tương lai

Ta có thể áp dụng cách dùng này đối với các trợ động từ can, could, may, might, will, would trong cả 3 phần của IELTS Speaking, dạng câu hỏi Problem/Solution (vấn đề, cách giải quyết) của bài IELTS Writing Task Two.

e.g. : IELTS Speaking Part Three
What do you think your country will be like in about 20 years time?
Well, it’s hard to predict because things change so fast sometime, and unexpected things happen. Mmm, I think that given the current rate of development, Vietnam will be a very strong and modern country in quite a short time. At the moment the cities are becoming more and more modern, people are constructing more and more office blocks, and traditional residential areas are disappearing at an alarming rate. Taking all these facts into consideration, I have no doubt that Vietnam will be a safer, cleaner and more beautiful and convenient place to live in the future.

Bạn có thể chỉ ra trợ động từ nào cũng được sử dụng trong câu trả lời trên không?

e.g. : IELTS Writing Task Two – Problem/Solution Essay
Global warming is one of the biggest threats humans face in the 21st Century and sea levels are continuing to rise at alarming rates. 
What problems are associated with this and what are some possible solutions. 
A possible solution to this problem would be to build flood barriers. Flood defences, such as dikes, dams, and floodgates, could be built along coasts and waterways, thereby stopping the water from reaching populated areas.

  • Để diễn đạt tính cần thiết, bắt buộc của sự việc

Ta có thể áp dụng cách dùng này đối với các trợ động từ need (to), needn’t, have (to), should, ought (to), must cho những câu hỏi mang tính khách quan trong IELTS Speaking Part Three và IELTS Writing Task Two. Vì những trợ động từ này thường thể hiện sự khẳng định dứt khoát, chắc chắn, chúng ta chỉ nên áp dụng cho những câu hỏi ý kiến khách quan.
e.g.: IELTS Writing Task Two
Which is more important in a child’s school education: academic subjects, learning teamwork through sporting activities, or learning about art and drama?
Generally, academic subjects are the most important part of a child’s education. Children need to have a sound academic basis in order to progress successfully onto further education and establish a career in the future, for this is what society requires.

Luyện tập

Bài 1: Chia động từ trong ngoặc
IELTS Writing Task Two
In some countries the average weight of people is increasing and their levels of health and fitness are decreasing.
What do you think are the causes of these problems and what measures could be taken to solve them?

Sample answer:
In some nations, people (1)………………(get) heavier and standards of health and well-being (2)………………(fall). This essay (3)………………(suggest) that the principal cause of these issues (4)………………(be) the type of nourishment they (5)………………(eat) and (6)………………(submit) a government education program as a viable solution, followed by a reasoned conclusion.

The main cause of the health crisis currently affecting so many individuals (7)………………(be) over-consumption of poor quality sustenance. Convenience food and junk food, such as microwave dinners, chocolate bars, McDonald’s and pizza, (8)………………(become) a ubiquitous part of modern life. Eating too much of these high-fat meals (9)………………(cause) many to gain weight and this (10)………………(have) knock-on effects on someone’s general wellness. For example, the movie ‘Super Size Me’ (11)………………(demonstrate) that a person who (12)………………(eat) this kind of food all the time will not only get fat but also suffer from such things as raised blood pressure and even fatty liver disease.
The most practical solution to this problem (13)………………(be) a government-sponsored awareness campaign. An effective advertising campaign could warn of the dangers of a poor diet and hopefully, raise awareness amongst the public.  This raised awareness of the problem would lead many people starting a healthier regime. For example, the U.K. recently (14)………………(lobby) their citizens to eat 5 pieces of fruit and vegetables a day and this (15)………………(result) in a dramatic decrease in obesity-related illnesses such as stroke and heart disease.

In summary, the current health crisis has been caused by an over-reliance on unhealthy food and states should curtail this by educating men and women on how to make healthier choices.

Bài 2: Hoàn thành câu dựa vào các từ gợi ý
1.     A secret about myself is that I …………………… (not / use / drink) alcohol even though I’m turning 30 next year.
2.   David Beckham …………………… (use / play) for Manchester United. His parents …………………… (use / be) fanatical Manchester United supporters, and David inherited their love of said football team.
3.     My family …………………… (use / have) a computer, but we do now, which is very convenient. My mother …………………… (still / get / use) it.
4.     I need some time to …………………… (get / use / live) in the city. It’s so much different from my quiet hometown.
5.   I …………………… (use / like) vegetables. That’s why everyone was surprised to hear that I decided to become a vegetarian. I guess they …………………… (still / not / use) this side of mine.

Keys 

Bài 1: 
1.     are getting
2.     are falling
3.     will suggest
4.     is
5.     are eating
6.     submit
7.     is
8.     have become
9.     causes
10.  has
11.  demonstrated
12.  eats
13.  is
14.  lobbied
15.  resulted

Bài 2:
1.     am not used to drinking
2.     used to play
      used to be
3.     used to have
      is still getting used to
4.     get used to living
5.     did not use to like
      are still not used to 

Chia sẻ

Tin khác

{Khóa nền tảng} Unit 7 - Giới từ

{Khóa nền tảng} Unit 7 - Giới từ

{Khóa nền tảng} Unit 6 - Tính từ

{Khóa nền tảng} Unit 6 - Tính từ

{Khóa nền tảng} Unit 5 - Danh từ

{Khóa nền tảng} Unit 5 - Danh từ

{Khóa nền tảng} Unit 2 - Quá khứ đơn, Hiện tại hoàn thành

{Khóa nền tảng} Unit 2 - Quá khứ đơn, Hiện tại hoàn thành

Tài liệu luyện thi IELTS Cấp 2, Cấp 3

  • Học IELTS 5.0 mất bao lâu và lộ trình học hiệu quả
  • [Review chi tiết] Trọn bộ Collins for IELTS
  • {IELTS Reading Band 5.0} Unit 21 - Yes/No/Not Given; True/False/Not Given | Chiến thuật làm bài
  • {IELTS Reading Band 5.0} Unit 20 - MATCHING HEADINGS | LỖI THƯỜNG GẶP
  • {IELTS Reading Band 5.0} Unit 19 - Matching | Chiến thuật làm bài
  • Cuốn sách luyện đề Cambridge IELTS 14 bản đẹp mới nhất 2019 {PDF + Audio}
  • Download trọn bộ Improve your IELTS 4 kỹ năng - Aland IELTS
  • Unit 5: Map (Khóa 6.5 IELTS Writing & Speaking online)
  • Writing for IELTS (Collins) - Sách luyện thi IELTS Band 6.5
  • {PDF + CD Audio} Collins - Listening for IELTS - sách luyện thi IELTS Listening 6.5 cho mọi người

TƯ VẤN MIỄN PHÍ

LIÊN KẾT NHANH

  • Lịch khai giảng các lớp Cambridge, IELTSLịch khai giảng các lớp Cambridge, IELTS
  • 10 Quan niệm sai lầm khi con học tiếng Anh10 Quan niệm sai lầm khi con học tiếng Anh
  • 55 Cấu trúc tiếng Anh chinh phục mọi bài thi55 Cấu trúc tiếng Anh chinh phục mọi bài thi
  • Học tiếng Anh chuẩn quốc tế cho con Tiểu họcHọc tiếng Anh chuẩn quốc tế cho con Tiểu học
  • Thi thử IELTS miễn phíThi thử IELTS miễn phí
  • Khóa 45 ngày Xây gốc ngữ phápKhóa 45 ngày Xây gốc ngữ pháp

Tủ sách IELTS Junior

Xem thêm
  • Trọn bộ Practical IELTS Strategies {Review + Dowload}

    Trọn bộ Practical IELTS Strategies {Review + Dowload}

  • [Review chi tiết] Trọn bộ Collins for IELTS

    [Review chi tiết] Trọn bộ Collins for IELTS

  • Download trọn bộ Improve your IELTS 4 kỹ năng - Aland IELTS

    Download trọn bộ Improve your IELTS 4 kỹ năng - Aland IELTS

  • Review Intensive IELTS Listening, Reading, Speaking, Writing

    Review Intensive IELTS Listening, Reading, Speaking, Writing

Góc Kinh nghiệm

Kinh nghiệm ghi điểm 7.5 IELTS chỉ sau 3 tháng của chàng trai Kinh tế
7.5 IELTS

Kinh nghiệm ghi điểm 7.5 IELTS chỉ sau 3 tháng của chàng trai Kinh tế

Xem thêm

Tp. Hà Nội

Số 19, Nguyễn Văn Lộc, phường Mỗ Lao, quận Hà Đông [133] SĐT: 024 22682 777

Tp. Đà Nẵng

254 Tôn Đức Thắng, Phường Hòa Minh, Quận Liên Chiểu, Đà Nẵng [122] SĐT: 02366 286 767

FANPAGE

Facebook

Thông báo

Trực thuộc công ty cổ phần giáo dục và đào tạo Imap Việt Nam

×

0906 201 222

[email protected]

  • Về chúng tôi +
    • Về Aland
    • Đội ngũ chuyên gia
    • Báo chí nói về chúng tôi
    • Vinh danh học viên
  • Học Online Free +
    • Học Cambridge Online
    • Học IELTS Online
  • Tài liệu Online +
    • Tài liệu Cambridge
    • Tài liệu IELTS +
      • IELTS Reading
      • IELTS Listening
      • IELTS Speaking
      • IELTS Writing
      • Tài liệu IELTS
      • 30 ngày xây gốc IELTS
  • Tin tức
  • Khóa học +
    • Khóa học Luyện Chuyên
    • Khóa Newbie cho 5-6 tuổi
    • Khóa Giao Tiếp Toàn Diện (CM)
    • Aland Explorer cho 6-8 tuổi
    • Khóa IELTS Junior
    • Khóa Pioneer cho 8-10 tuổi
  • IELTS Online Test
  • Liên hệ

Trực thuộc công ty cổ phần giáo dục và đào tạo Imap Việt Nam